Cơ hội nào cho công trình xanh tại Việt Nam
Màu xanh không chỉ là từ sử dụng để chỉ màu của thiên nhiên và cây cỏ, mà dần trở nên khái niệm về 1 xu hướng vững mạnh cho ngành xây dựng trên toàn thế giới. Được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1990, và dần phát triển thành phổ biến vào năm 2002 với sự xây dựng thương hiệu của Hội đồng Công trình Xanh Thế giới, “Xây dựng Xanh” (hay “Xây dựng bền vững”) đã mang tác động toàn diện và mạnh mẽ đến ngành xây dựng ở quy mô toàn cầu. Mặc dù xu hướng này đã được khởi xướng vào 2007 cho tới nay, nhưng thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn đang ở những bước đầu của công đoạn tăng trưởng.
President Place, Quận 01, TP. Hồ Chí Minh
Theo thống kê, tại Việt Nam với khoảng 61 công trình xanh ở các công đoạn khác nhau (trong đấy có 36 dự án theo chứng nhận LEED (Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ – USGBC), 13 dự án theo chứng nhận LOTUS (Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam – VGBC) và khoảng 12 dự án theo chứng nhận Green Mark (Bộ Xây dựng Singapore – BCA)). Con số này được nhìn nhận là tốt so mang hơn 2100 dự án tại Singapore (theo chứng nhận Green Mark) hoặc hơn 750 dự án tại Úc (theo chứng nhận Green Star), do các điều kiện đặc trưng tại Việt Nam. Tuy vậy, thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn được đánh giá tiềm năng với rất nhiều cơ hội lớn mạnh trong những năm đến.
Thời gian đầu, các động lực chính để những công trình đi theo xu hướng xây dựng Xanh và Bền vững đến từ những “Chương trình Trách nhiệm Xã Hội” của các tập đoàn lớn, hoặc nằm trong các chiến lược quảng bá hình ảnh sản phẩm và thương hiệu, cũng như mục đích để hạn chế chi phí vận hành (ví dụ của Tập đoàn Big C Việt Nam (bán lẻ), công ty Taekwang Vina (da giầy), Tập đoàn Intel (công nghệ), Coca-Cola Việt Nam (đồ uống), Tập đoàn Pou Chen (da giầy)). Điều này lý giải hầu hết các chủ đầu tư/sở hữu công trình xanh đều là các tập đoàn/công ty quốc tế hoặc đa quốc gia, mang sự nhìn nhận đúng đắn và rõ ràng về thuận tiện của công trình xanh.

Diamond Lotus – Quận 08, TP. Hồ Chí Minh
Tuy nhiên, thời gian gần đây, “nhu cầu của thị trường” và “cơ hội thu hút khách hàng” đang dần trở thành 1 trong các động lực quan trọng để “xanh hóa” công trình, dự án, minh chứng bởi việc 1 dự án chung cư của Tập đoàn Phúc Khang – dự án Diamond Lotus phát triển thành dự án chung cư thứ 1 đăng ký chứng nhận LEED tại Việt Nam. Không tính ra, để dễ dàng xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường mới và đề nghị cao (Bắc Mỹ, khu vực Asean, Liên minh Châu Âu), một vài tập đoàn lớn đã quyết định xây dựng những nhà máy theo những tiêu chuẩn Công trình Xanh (nhà máy Bel Greenfield Asean – Bình Dương, hay nhà máy may mặc Deutsche Bekleidungswerke – Long An), cũng như thiết lập các chiến lược và dây chuyền cung cấp tiêu dùng tài nguyên hiệu quả, cam kết sản xuất sản phầm theo hướng bền vững và thân thiện mang môi trường. Công trình President Place tại TP. Hồ Chí Minh (tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận LEED Vàng 2012) đã tận dụng lợi thế của chứng nhận Công trình Xanh để đạt được 80% tỷ lệ lấp trống khu vực văn phòng trong vòng một năm nói từ khi hoàn thành, sở hữu những người mua đến từ các tập đoàn lớn và đa quốc gia như Microsoft, Starbucks, Sony, …
Trái ngược hoàn toàn sở hữu quan niệm “Xây dựng Công trình Xanh rất tốn kém”, giá tiền gia tăng cho việc xây dựng công trình xanh trên thực tế chỉ dao động từ 1% tới 5%, phụ thuộc vào mức độ chứng nhận công trình xanh mong muốn và giá tiền đầu tư ban đầu. Dựa trên nghiên cứu về những dự án công trình xanh tại Việt Nam, tầm giá gia tăng trung bình là một.8% đến 2%. Chi phí gia nâng cao này bao gồm tầm giá cho việc mẫu mã và nghiên cứu chuyên sâu, tầm giá tư vấn chứng nhận công trình xanh và mức giá cho trang bị, vật liệu ưng ý những bắt buộc của công trình xanh. Tại thời điểm hiện giờ, các sản phẩm và dịch vụ công trình xanh đã vươn lên là tương đối phổ biến tại Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhờ sự cải thiện và tăng nhận thức của thị trường địa phương. Các cố gắng từ phía chính phủ và các cơ quan nhà nước cũng đáng được ghi nhận bằng các hoạt động về tập huấn về Quy chuẩn Quốc gia về Công trình tiêu dùng Năng lượng hiệu quả (QCVN 09:2013/BXD), hoặc các khuyến mãi về Hệ số sử dụng đất cho các Công trình thân thiện sở hữu môi trường tại TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian gần tới, ngành xây dựng và bất động sản sẽ sớm với thông tin về gói khuyến mãi từ Chương trình Đầu tư Công trình Xanh, tăng trưởng bởi Tổ chức Tài chính Quốc tế – Ngân hàng Thế giới (IFC-WorldBank) nhằm khuyến khích đầu tư công trình xanh và tiêu dùng năng lượng hiệu quả tại Việt Nam.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét